• Home »
  • Tin tức »
  • Kinh doanh khách sạn trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4

Kinh doanh khách sạn trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho doanh nghiệp, đặc biệt là ngành du lịch – khách sạn. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, khách du lịch có thể đặt phòng khách sạn cho chuyến du lịch của mình ở bất cứ nơi đâu trên thế giới mà không cần phải đi đâu.

Với người làm kinh doanh dịch vụ lưu trú, những thành quả của khoa học công nghệ tác động mạnh mẽ đến từng khâu vận hành, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề nhân lực.

Cách mạng công nghệ 4.0 là gì?

Kinh doanh khách sạn trong cuộc cách mạng 4.0

Trong lịch sử đã trải qua 3 cuộc cách mạnh công nghệ là: sự ra đời của máy hơi nước, điện năng và cuối cùng là sự bùng nổ của tin học và tự động hóa. Đến thời điểm hiện tại, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bao gồm các yếu tố cốt lõi: trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối và dữ liệu lớn (big data) trên 3 lĩnh vực chính là công nghệ sinh học, kỹ thuật số và vật lý.

Vậy khách sạn cần có những biện pháp nào để cạnh tranh trong cuộc cách mạng 4.0?

Một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn cạnh tranh với đối thủ là website khách sạn chuyên nghiệp. Dễ dàng thao tác, tìm kiếm thông tin, hình ảnh phòng và tour du lịch mà du khách mong muốn. Không những vậy, website của bạn muốn thu hút nhiều khách đặt phòng thì cần đầu tư cho hình ảnh sắc nét và thông tin chi tiết, hấp dẫn có thể là về đặc sản địa phương, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng,…

Bạn nên ứng dụng kỹ thuật số, công nghệ sinh học và vật lý hiện đại khiến cho khách sạn sử dụng những nguồn năng lượng mới, các hệ thống thông minh giúp tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, cảm biến tự động điều chính nhiệt độ phòng vì các hệ thống, thiết bị này tự động bật, tắt dịch vụ khi có người xuất hiện,…

Du khách có thể đặt phòng trực tuyến và thanh toán online nhanh chóng

Không chỉ dừng lại ở đó, bạn cần xây dựng hệ thống reservation engine để du khách có thể đặt phòng và thanh toán trực tuyến. Nhờ công nghệ, rất nhiều khâu trong hệ thống được giảm bớt nhất là quá trình thanh toán. Thay vì phải đặt phòng đến tận nơi đặt phòng, trình các giấy tờ liên quan cho bộ phận lễ tân, khách hàng chỉ việc đặt phòng, thanh toán trực tuyến và vào thẳng căn phòng mình đã đặt vì mọi thủ tục đều được thông qua tự động.

Xem thêm: Sự đột phá của phần mềm đặt phòng trực tuyến – Hotel Booking Engine

Việc quản lý du khách, doanh thu, buồng phòng của khách sạn, giờ cũng có phần mềm quản lý khách sạn đảm nhận, nhà quản lý không cần ghé khách sạn thường xuyên cũng như phải đi công tác xa, không thường xuyên có mặt ở khách sạn. Bạn đừng lo lắng, chỉ cần một chiếc smartphone kết nối internet là bạn có thể quản lý khách sạn, biết được tất cả những sự việc đang diễn ra tại khách sạn của mình.

Cơ hội và thách thức dành cho khách sạn trong thời đại công nghệ 4.0

Cơ hội cho chủ khách sạn

-Chủ khách sạn được tiếp xúc, sử dụng những thiết bị hiện đại để phục vụ khách hàng, không cần phải có 1 lượng lớn nhân lực ở các bộ phận. Từ đó, tiết kiệm được không hề nhỏ chi phí cho nhân sự.

-Tiếp cận với khối lượng lớn dữ liệu khổng lồ để có thể phân tích được xu hướng du lịch, lưu trú tương lai của khách hàng để có chiến lược phù hợp.

Chủ khách sạn có cơ hội tiếp xúc với lượng lớn dữ liệu khách hàng

-Quản lý khách sạn trở nên dễ dàng hơn khi tất cả các thiết bị, chức năng của khách sạn được kết nối với nhau, kết nối với thiết bị của chủ khách sạn, mọi hoạt động của khách sạn đều nắm bắt được chỉ qua màn hình điện thoại.

Thách thức cho chủ khách sạn

Để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, khách sạn cần phải đầu tư máy móc, thiết bị cho khách sạn. Không những vậy, cần nhân viên có trình độ kỹ thuật đáp ứng vận hành thiết bị hiện đại. Tuy hiện, trình độ hiện tại của nguồn nhân lực nước ta chưa cao. Chủ khách sạn sẽ khó khăn trong quá trình tuyển dụng nhân lực cho công ty.

Thách thức trong quá trình tìm kiếm nguồn nhân sự đạt yêu cầu

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang đến cho khách sạn cả thách thức và cơ hội. Chủ khách sạn cần có những chiến lược phù hợp để có thể cạnh tranh với đối thủ. Bạn cần có những chiến lược hợp lý, có sự chuẩn bị về công nghệ và cả nhân sự.

Please follow and like us: