Những công việc mà một nhà quản lý nhà hàng khách sạn phải thực hiện

Kinh doanh khách sạn là ngành vô cùng hot hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên, kinh doanh thành công lại là một điều vô cùng khó khăn và đòi hỏi nhiều nỗ lực từ các nhà quản lý. Trong bài viết hôm nay, Asiky xin gửi đến bạn những lưu ý để giúp công tác quản lý nhà hàng đạt được hiệu quả cao.

Nhà quản lý đóng vai trò quan trọng vào kết quả công việc

Sở dĩ quản lý là công việc đóng vai trò quan trọng trong khách sạn đó là bởi nó sẽ bao quát tất cả các vấn đề của nhà hàng từ việc thu mua nguyên liệu, tuyển dụng và đào tạo nhân viên, giám sát công việc.  Nhà quản lý sẽ giám sát toàn bộ công việc, nắm bắt tình hình thực trạng, phát hiện sai sót và đưa ra các phương án giải quyết phù hợp. Vậy nên, nhà quản lý chính là người quyết định đến hiệu quả công việc của toàn khách sạn.

  1. Thu mua nguyên liệu

Ăn uống là nhu cầu không thể thiếu đối với du khách khi họ nghỉ ngơi, lưu trú tại khách sạn. Với quan điểm “ăn ngon mặc đẹp”, thực khách luôn có nhu cầu cao đối với món ăn. Bên cạnh đó, yếu tố vệ sinh cũng rất được quan tâm. Bởi vậy, khi lựa chọn nguyên vật liệu, người quản lý nhà hàng cùng với lãnh đạo của khách sạn phải tìm hiểu thật kỹ nguồn gốc, quy trình nuôi trồng để đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch và an toàn nhất.

Quản lý thu mua nguyên vật liệu

Vì quá nhiều công việc nên nhà quản lý có thể sẽ không trực tiếp kiểm tra mà họ nhận báo cáo thông qua thủ kho. Tuy nhiên, đôi khi thủ kho sẽ tất trách, gian lận trong khâu báo cáo khiến khách sạn sẽ phải chi thêm một khoản tiền cho số thực phẩm bị bòn rút này và doanh thu của nhà hàng sẽ bị giảm xuống.

Chính vì những vấn đề này mà nhà quản lý cần xây dựng những quy định nghiêm ngặt, thường xuyên kiểm tra công việc của mỗi nhân viên, chế độ xử phạt rõ ràng.

Xem thêm: Phần mềm cho khách sạn chuyên nghiệp, hiệu quả

  1. Kiểm soát doanh thu

Kiểm soát doanh thu là hoạt động chắc chắn không thể thiếu. Để đảm bảo nguồn thu không bị thất thoát, nhà quản lý còn phải kiêm luôn công việc của kế toán viên, kiểm tra doanh thu hàng ngày, đối chiếu với số tiền thực tế được bộ phận kế toán, thu ngân giao lại.

Quản lý doanh thu của nhà hàng khách sạn

Đặc biệt thông qua việc kiểm soát doanh thu, nhà quản lý sẽ biết được những món khách yêu cầu gọi nhiều, món nào khách không thích để từ đó điều chỉnh thực đơn phù hợp. Tuy nhiên, việc kiểm soát thủ công sẽ không hiệu quả mấy vì đơn giản chỉ là quản lý trên giấy tờ sổ sách. Vậy nên, bây giờ hầu hết các khách sạn nhà hàng sử dụng phần mềm quản lý.

Tìm hiểu và điều chỉnh thực đơn cho phù hợp

Cuối cùng để công việc quản lý đạt hiệu quả, bên cạnh đáp ứng yêu cầu về nghiệp vụ chuyên môn, hiểu biết về tài chính, nhân sự, nhà quản lý cần có kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc. Ngoài ra, người quản lý phải là người công bằng, ngay thẳng, biết tạo động lực cho nhân viên.

  1. Trang thiết bị nhà hàng khách sạn

Một hoạt động quan trọng trong công tác quản lý đó là kiểm soát trang thiết bị của nhà hàng. Đó là những yếu tố cần thiết giúp hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả. Bởi vậy người quản lý phải thường xuyên kiểm kê tài sản, giám định thiết bị, tổ chức mua mới trang thiết bị. Việc kiểm kê tài sản định kỳ và kiểm tra mức độ sử dụng của các trang thiết bị trong nhà hàng giúp phát hiện những vật dụng bị hao hụt, hư hỏng để bổ sung hay tiến hành bảo dưỡng kịp thời.

Quản lý trang thiết bị của khách sạn

Bên cạnh đó, người quản lý nhà hàng khách sạn cũng cần xây dựng và áp dụng những quy định đối với việc nhân viên hoặc khách hàng làm hư hỏng đồ dùng, trang thiết bị.

Trên đây là những công việc tối thiểu mà một nhà quản lý phải làm để công việc nhà hàng khách sạn luôn diễn ra trôi chảy và hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu bất cứ thông tin nào trong lĩnh vực khách sạn, hãy liên hệ với chúng tôi tại Asiky – Đơn vị cung cấp phần mềm quản lý khách sạn để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí. Chúc bạn thành công.

Xem thêm: Xây dựng phần mềm quản lý khách sạn chuyên nghiệp

 

 

 

Please follow and like us: